Hướng Dẫn & Tin Tức

Tổng Hợp Các Trang Thiết Bị Hồ Thủy Sinh

Phụ kiện bể cá: giới thiệu, tác dụng và cách sắp xếp bố cục phụ kiện trong bể thủy sinh
- Để có 1 hồ thủy sinh đẹp thì từ lúc ban đầu trước khi thiết kế hồ thủy sinh, ta nên chuẩn bị trước 1 số trang thiết bị gần như là chắc chắn cần thiết cho hồ cá thủy sinh của bạn.
1. Hồ cá (Còn gọi là bể cá)
+ Hồ cá thường được làm bằng kính, trên thị trường bây giờ ta có rất nhiều những loại hồ cá với các mẫu khác nhau. Tùy theo khả năng tài chính và vị trí xếp đặt hồ cá mà ta có thể lựa chọn những kích thước khác nhau.





2. Thiết Bị Đèn Hồ Cá:
- Đèn hồ cá trên thị trường cũng rất đa dạng kiểu dáng lẫn kích thước. Nếu ta chỉ nuôi cá bình thường thì sự lựa chọn có thể nói là vô vàng kiểu. Từ kiểu dạng chìm nước bóng dài đến bóng tròn, từ kiểu dạng gác trên hồ đến kiểu treo trên giá treo đèn.
- Nhưng nếu ta muốn trồng cây thủy sinh hay nuôi cá biển san hô thì nhất quyết ta phải có 1 bộ đèn đúng tiêu chuẩn theo kích thước hồ và độ sâu của hồ cá.
- Ánh sáng dùng cho hồ thủy sinh ta phải dùng loại ánh sáng dayligh. có giá trị ánh sáng từ 10k trở lên. Và tùy thuộc vào kích thước bể mà ánh sáng ta phải đủ.
Ví Dụ: Hồ kích thước Dài 1m2 x Rộng 50 x Cao 60, ta phải dùng 3 bóng 1m2 (40w x 3 = 120w) thì hồ cá mới đáp ứng đủ ánh sáng để trồng tất cả các loại cây thủy sinh khác nhau. Còn nếu 2 bóng thì ta chỉ có thể trồng các loại cây thủy sinh có thể trồng dưới ánh sáng yếu mà thôi. (muốn biết loại cây trồng ánh sáng nào gặp trực tiếp người tư vấn để hỏi hoặc có thể liên hệ trực tiếp cửa hàng Chúng tui để được tư vấn và đặt mua.


3. Thiết Bị Lọc cho hồ cá:
- Đối với hệ thống lọc cho hồ cá thì các mẫu mã còn đa dạng hơn nhiều, từ kiểu mẫu bơm được lắp đặt trong hồ rất bình thường giá chỉ vài chục ngàn đến những kiểu mẫu sang trọng lên đến vài triệu đồng.

+ Các kiểu lọc phù hợp với hồ thủy sinh:
* Lọc thác : đây là lọc phù hợp cho những hồ thủy sinh nhỏ dài từ 80cm trở xuống. Giá thành rẻ và rất dễ dàng cho việc vệ sinh lọc. Chính vì lọc nhỏ nên cứ cách khoảng 1-2 tuần thì phải vệ sinh lọc và các phụ kiện 1 lần để đảm bảo cho hồ thủy sinh luôn sạch. (giá thành khoảng 60.000 đến 150.000)
* Lọc tràn: loại này lọc khá kinh tế và xài khá tốt, lọc tràn còn có ưu điểm lớn là tạo ra dòng chạy tốt giúp cho hồ thủy sinh có dòng chảy tốt hơn cho cây và cá. Tuy nhiên nhược điểm của lọc tràn là chiếm một phần diện tích của hồ cá và nhìn không được thẩm mỹ lắm. (Giá thành tùy thuộc vào kích thước hồ cá lắp đặt)
* Lọc ngoài: Loại này thì cực tốt và hiệu quả, không chiếm diện tích trong hồ thủy sinh lại dễ dàng trong việc vệ sinh, thời gian vệ sinh lọc cũng khá lâu (từ 3-6 tháng/lần). Nhưng giá thành lại hơi cao (từ 550.000 đến trên 3.000.000/bộ).
 

4. Phân nền Thủy Sinh:
Ta có thể chia phân nền 2 thành 2 dạng: Phân nền Công Nghiệp Viên và Phân Nền Vi Sinh

-Phân Nền Công Nghiệp Viên.
+ Hiện Việt nam đang là 1 đất nước phát triển, nên nguồn nhập khẩu từ nước ngoài cũng như các nhãn hiệu phân nền nước ngoài đang dần chiếm dụng 1 phần thị trường lớn ở việt nam.
+ Các nhãn hiệu phân nền khá đa dạng, nhưng đa số đều từ những nước khác nhập về. Tuy chất lượng tốt nhưng giá thành rất cao. nên hầu như chỉ có những người chuyên nghiệp hoặc những đại gia mới có thể chơi loại nền này.
* Các nhãn hiệu từ nước ngoài: ADA (nhật); GEX (Sin); Benibachi (Đức)...có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng 1 bao.
+ Còn ở Việt Nam thì tính đến thời điểm hiện tại thì đang có 2 công ty sản xuất phân nền. Tuy chất lượng không thể so sánh với hàng ngoại nhập hoàn toàn. Nhưng giá thành lại phù hợp với túi tiền người việt nam.
* Các nhãn hiệu Việt Nam: Phân nên MeKong, Red highland... 
- Phân Nền Vi Sinh: 
+ Phân nền vi sinh còn được gọi là phân nền trộn. Phân nền này rất kinh tế, vì giá thành thấp và dinh dưỡng lại cao. Nên đây cũng là 1 trong những sự lựa chọn của những người chơi thủy sinh.
Lưu ý: Người mới chơi không nên tự trộn phân nền khi chưa hiểu rõ về đặc tính hấp thụ dinh dưỡng của cây thủy sinh. Các bạn nên chọn những cửa hàng có uy tính và lâu năm trên thì trường để mua sản phẩm thì sẽ đảm bảo tốt hơn cho hồ của bạn.

 

5. Sỏi - Đá - Cát - Lũa
- Sỏi: Là 1 vật liệu không thể thiết trong hồ thủy sinh, sỏi giúp nâng cao phần nền tăng thêm vẽ đẹp, sỏi giúp tạo hệ vi sinh nền cho hồ thêm trong sạch, sỏi giúp cây thủy sinh ăn rẽ sâu vài phân nền để hút dinh dưỡng, và cuối cùng sỏi giúp nén chặc lại phần đất nền trách tình trạng bị xì nền dơ hồ.
- Đá: Phần vật liệu trang trí hồ thủy sinh mà những người chơi mới chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất. Vì đá là phần vật liệu cơ bản để tạo thành bố cục hồ thủy sinh. Trên thì trường VN thì đá trang trí hồ rất đa dạng, nên tùy thuộc vào túi tiền của người chơi mà ta chọn những loại đá khác nhau chơi. Đa số người chơi ở Vn đang lựa chọn loại đá vân gỗ, đá vân gỗ màu vàng nhạt nhưng xuống nước lại có màu vàng nâu cùng với những đường vân rất tự nhiên tạo nên cảnh núi đá hùng vĩ. Với đá vân gỗ giá thành bình dân nên đá là sự lựa chọn tốt cho người mới chơi.
- Cát: Cát ở đây được nói đến là cát trắng. Cát trắng có 1 màu trắng tinh và là những hạt cát mịn nên người chơi thường dùng cát trắng để tạo cảnh dòng nước chảy trong hồ. Tạo những dòng suối, dòng sông trong hồ để tăng phần sinh động cho hồ thủy sinh.
- Lũa: Là 1 phần rẽ của cây đã chết khô và mục hết phần vỏ ngoài. Lũa được dùng làm trang trí tạo bố cục cảnh hồ thủy sinh. Lũa có 3 dạng lũa: Lũa cành, Lũa Gốc, và Lũa bonsai
+ Lũa cành: là những nhánh lũa thằng không cong cung nhiều, thường chỉ dùng cho nghệ nhân ghép lũa làm rẽ hay làm cành.
+ Lũa gốc: là phần rẽ cuối của cây, hoặc là phần rẽ có đường cong nhiều... đây là khúc đẹp nhất của phần lũa. Người chơi có thể lựa kiểu dáng và đặt vào hồ mình 1 khúc hay nhiều khúc để tạo vẽ đẹp cho hồ. Tùy vào cách sắp xếp mà ta có thể tạo thành những hình thù khác nhau cũng như bố cục khác nhau.
+ Lũa Bonsai: là loại lũa mà do nghệ nhân ghép lũa tạo thành, nó có tư thế uống éo của những cây bonsai mà xưa kia đến giờ những người chơi cây cảnh hay chơi, Nhưng ở đây cây lũa được bàn tay nghệ nhân khéo léo ghép lại từng khúc tạo nên và chỉ dùng làm vật liệu trang trí cho chiêc hồ thủy sinh. Lũa bonsai có tư thế sẵn nên chỉ cần 1 khúc bonsai vào trong hồ thì ta đã có thể nói đã có 1 hồ thủy sinh. Đó là cách nhanh nhất mà ta không cần phải suy nghỉ tạo bố cục hồ sao cho đẹp mà nhức đầu.